Người Cao Tuổi Có Thể Khỏe Mạnh Đón Năm Quý Mão Ngay Cả Khi COVID Vẫn Còn Kéo Dài

Từ Chiến Dịch Giáo Dục Cộng Đồng về Đại Dịch COVID-19 We Can Do This

Nhờ các loại vắc-xin và phương pháp điều trị, chúng ta đã có bước tiến lớn trong việc ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất do COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, người cao tuổi vẫn là một trong những người có nguy cơ cao nhất. Trong thời gian quây quần bên nhau để đón Tết Nguyên Đán, người cao tuổi cũng như tất cả mọi người đều có thể áp dụng rất nhiều công cụ để bảo vệ bản thân tránh khỏi bị nhiễm COVID nặng.

Dưới đây là một số cách để người cao tuổi và người thân của họ có thể đón Tết Quý Mão với sức khỏe tốt nhất: 

Tiêm mũi vắc-xin mới nhất. Trong bối cảnh các bữa tiệc và lễ hội Tết Nguyên Đán đang đến gần, việc tiêm mũi vắc-xin mới nhất là một cách hiệu quả để bảo vệ bản thân và người thân của quý vị ở mọi lứa tuổi khi đón các lễ hội diễn ra sau đó. Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) khuyến nghị những người từ 65 tuổi trở lên nên tiêm đủ các loại vắc-xin COVID dành cho họ bởi những người này có nguy cơ cao phải nhập viện, mắc bệnh và tử vong do COVID. Tiêm đủ mũi có nghĩa là tiêm mũi vắc-xin mới nhất ngay khi có thể. Mũi vắc-xin COVID mới nhất có thể khôi phục khả năng bảo vệ đã suy yếu dần theo thời gian của các liều trước đó. Nếu gần đây quý vị đã mắc COVID, hãy đợi ba tháng trước khi tiêm mũi vắc-xin mới nhất.

Các lễ hội Tết Nguyên Đán và đón Năm Mới trên toàn quốc trong tháng này và tháng tới sẽ cung cấp mũi vắc-xin mới nhất tại các phòng khám tiêm chủng, bao gồm:

  • Trung Tâm Văn Hoá Nhật Bản tại tiểu bang Hawai’i sẽ đón chào năm Quý Mão tại lễ hội ‘Ohana Festival với một phòng khám tiêm chủng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều ngày Chủ Nhật, 15 tháng 1, tại JCCH, 2454 S. Beretania St., Honolulu, HI.
  • Cũng cùng trong cuối tuần đó, sẽ có Hội Chợ Hoa của Lễ Hội và Cuộc Diễu Hành đón chào Tết Nguyên Đán của thành phố San Francisco. Hội chợ này sẽ diễn ra trong ngày 14 và 15 tháng 1 tại đường Grant Avenue và sẽ cung cấp phòng khám tiêm chủng.
  • Lễ hội Tết Nguyên Đán Tu-Gether tại LA cũng sẽ có một phòng khám tiêm chủng trong ngày 21 và 22 tháng 1 tại Monterey Park, CA.
  • Trong tuần kế tiếp, chương trình Chào Mừng Tết Nguyên Đán trong Sa Mạc sẽ được tổ chức vào ngày 28 tháng 1 – và sẽ cung cấp phòng khám tiêm chủng tại Fremont East Entertainment District ở trong khu vực trung tâm thành phố Las Vegas.
  • Thành phố Chicago sẽ chào mừng Tết Nguyên Đán bằng Cuộc Diễu Hành Tết Nguyên Đán tại Chinatown vào ngày 29 tháng 1, và các liều vắc-xin sẽ được cung cấp tại sự kiện này, trong trung tâm thành phố Chicago.
  • Hội Chợ Tết Nguyên Đán của thành phố San Diego sẽ cung cấp một phòng khám tiêm chủng như là một phần của chương trình chào mừng vào ngày 4 và 5 tháng 2 ở trung tâm thành phố San Diego.
  • Lễ hội & Cuộc Diễu Hành Mừng Tết Nguyên Đán tại Manhattan cũng cung cấp vắc-xin tại sự kiện này vào ngày Chủ Nhật, 12 tháng 2. Sự kiện này sẽ bắt đầu tại góc đường Mott và Canal vào lúc 1 giờ trưa tại New York.

Tiếp tục rèn luyện những thói quen lành mạnh. Ngoài vắc-xin, quý vị có thể thực hiện nhiều biện pháp giúp bảo vệ bản thân tránh mắc COVID. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước. Khi cảm thấy không khỏe, hãy ở nhà và nghỉ ngơi để chăm sóc bản thân và những người quý vị quan tâm. Tránh những không gian đông đúc và những không gian không được thông gió tốt. Nếu quý vị phải ở trong những không gian đó, hãy hạn chế thời gian ở đó và cân nhắc việc đeo khẩu trang.

Tìm cách giải tỏa căng thẳng. Đại dịch kéo dài đã gây căng thẳng cho nhiều người, kể cả người cao tuổi. Và việc thừa nhận điều đó là hoàn toàn bình thường! Nhiều người phải thay đổi những thói quen hàng ngày và phải trải qua cảm giác cô đơn, căng thẳng và lo lắng ngày càng tăng. Quý vị có thể đối phó với căng thẳng bằng nhiều cách, bao gồm trò chuyện cởi mở với người quý vị tin tưởng, tạm dừng việc đọc tin tức, thư giãn bằng các hoạt động thể chất quý vị yêu thích, ăn uống lành mạnh và tìm cách duy trì kết nối với gia đình, bạn bè và cộng đồng.

Các loại vắc-xin COVID mới nhất hiện đang được cung cấp miễn phí ở nhiều nơi. Để biết thông tin chi tiết và tìm vắc-xin, hãy truy cập www.vaccines.gov.

Translate »